Thú cưng Rồng Úc - Bearded Dragon

Thú cưng Rồng Úc - Bearded Dragon

Bearded Dragon ( BD ) là một loại bỏ sát có kích thước tương đối nhỏ, maxsize từ 40-60vm, và chúng được chọn làm vật rất nhiều phổ biến trên toàn thế giới. Đây là loài bò sát dành cho người mới bắt đầu nuôi chưa có nhiều kinh nghiệm. Tương đối BD là 1 con pet ngoan ngoãn thân thiện với con người và là lựa chọn đầu tiên của dân nghiện reptiles.

 
Chuồng nuôi
Thường trong môi trường nuôi nhốt BD dành toàn bộ thời gian sống trông chuồng và 1 cái chuồng có thiết kế giống như môi trường sống bên ngoài sẽ làm con vật cảm thấy vô cùng dễ chịu.
Các bạn có thể sử dụng các loại hồ kinh thông thường hoặc sử dụng các hồ mica , tranh tuyệt đối không sử dụng các thùng nhựa đục , vì như thế tầm nhìn của BD sẽ bị han chế chúng ko thể nhìn được xung quanh và có thể gây stress nhé.
Trong chuồng các bạn có thể trồng 1 số loại xương rồng như xương rồng lê gai, BD có thể ăn được loại này. Đăt 1 vài tảng đá nhỏ hoặc to cho chúng nằm sưởi đèn, vài khúc lũa cho BD leo trèo. Trong chuồng lúc nào cũng phải có 1 chén nước và phải được thay hằng ngày.
Sử dụng chất nền gì để làm nền cho BD ??? Như các bạn cũng biết môi trường sống của BD là sa mạc và các vùng đất khô, chính vì lý do như thế 1 số người chơi đã set cho BD 1 cái chường toàn cát và 1 thơi gian ngắn , BD chết vì bị tắc ruột. Tắc ruột nghĩa ( impact ) là làm sao : nghĩa là trong quá trình ăn tìm kiếm thức ăn BD đã nuốt phải thức ăn dính nhiều cát hoặc những hạt sạn nhỏ trong cát , và ngày qua ngày chúng tích tụ càng nhiều ở trong ruột và gậy tắc ruột = die soon.
Làm sao để cải thiện vấn đề này 
1. Đối với BD còn nhỏ, mình khuyên các bạn nên lót giấy về sinh trắng , không lót giấy báo nha các bạn, màu mực của giấy báo có thủy ngân có thể sẽ làm BD bệnh khi chúng liếm hay nước đổ ra giấy và gây lem mưc rồi liêm vào nhé
2. Các bạn hoàn toàn có thể lót bằng cùi pắp khi BD mới để ra và nuôi cho đến chết ngắc. ( vì cùi pắp khi ăn phải BD có thể tiêu hóa được )
3. Đúng BD sống ngoài sa mạc thì tại sao ko lót nền bằng cát sa mạc cho đẹp chứ . Trong khoảng thời gian còn là size baby, các bạn cứ lót bằng giấ vệ sinh trắng hoặc cùi pắp, nhưng khi đạt đến size 20 cm , ok a lê hấp set toàn bộ chuồng nuôi thành sa mạc hoàn toàn và mình đảm bảo BD sẽ không bị tắc ruột nếu làm theo mình như sau 
- Quăng dế vào cho ăn bình thường
- Thực vật ( rau củ quả …)và chậu nước uống phải đc bỏ trong chén dĩa và đảm bảo BD không thể làm rớt ra ngoài vì khi rớt ra ngoài thực vật có nước và dính cát khi ăn vào có thể bị tắc ruột.
Cát sa mạc dùng lót cho BD
Kinh nghiệm nuôi BD : khi size baby 10 cm mình cho lót bằng cùi pắp và khi đạt đến size 20 cho vào hồ cát và nuôi đến khi 3 năm và đạt max size 46 cm đực cái và đã đẽ 2 lứa trứng.
Nhiệt độ trong chuồng nuôi
Bd là loại động vật tương đối dễ chịu . Ban ngày nhiệt độ có thể rơi vào khoảng 28-35*C trong chuồng là hết sức OK và nhiệt độ điểm sưỡi là 40 – 45*c . Nhiều bạn chưa hiểu điểm sưỡi là gì thì mình cũng giải thích luôn : điểm sưởi là điểm nóng nhất trong hổ có tác dụng giúp BD sưỡi xã stress và tiêu hóa thức ăn, điểm này xuất phá từ bóng đèn UVA ( hoặc đèn dây tóc ) tường thì điểm sưởi nên được chiếu vào tảng đá nhỏ để BD có thể lên nằm vì đá tản nhiệt rất tốt nhé. 
Nhiệt độ ban đêm có thể rơi vào 24- 28*C . Nhưng ráng tuyệt đối không để dưới 20.
Đôi khi các bạn thấy BD trong chuồng có tình trạng lè lưỡi ra mãi , đừng lo, đó chỉ là cách điều tiết nhiệt trong cơ thể mà thôi chứ không phải nó khát nước đâu.
1. Đèn UVB : đây là một loại đèn trong đó chứa tia UVB có tác dụng giúp bò sát nói chung và BD nói riêng tộng hợp canxi vitamin D3 làm chắc xương và tránh mắc MBD ( bệnh thoài hóa xương ). UVB dành cho BD thường có 2 loại là UVB 5.0 và 10.0 nhé. 
- UVB 5.0 : Các bạn có thể sử dụng loại này nhưng với đều kiện từ đèn cho đến đáy chuồng có chiều cao khoảng 40 cm nhé. ( trên 45 cm khuyên nên sử dụng UVB 10.0 để có tác dụng mạnh hơn ) 
- UVB 10.0 là loại UVB chuẩn dành cho các loại bò sát nói chung . Nếu hồ to rộng và cao thì UVB 10.0 là lựa cho sang1 suốt nhất.


Thức ăn và cách cho ăn
Thức ăn của BD rất đa dạng và phong phú.
Khi còn size baby mới đẻ : bạn có thể cho chúng ăn sâu gạo và nhớ rằng không đổ nhiều sau gạo vào chuồng nhé , sẽ cắn chết MOM con BD nhé , quan sát khi nào BD ngừng ăn thì dọn dẹp đồ an đc rồi đấy.
Đối với BD size độ trưởng thành từ 20 cm Up , bạn có thể cho nó ăn dế, chuột pinky con, sâu super worm….thậm chí các con max size ( > 40cm ) các bạn có thể cho ăn chuột bạch vừa vừa và rết .
Đó là thức ăn mặn còn đây là phần ăn chay, BD có thể ăn đươc các loại rau củ quả đa dạng. Cải ngọt là một trong những lụa chọn hàng đầu vì chúng chứa nhiều canxi, đối với trái cây thì đặc biệt , nho táo dâu lê……..chúng rất thích ăn nho , nhưng nho mỹ không phải VN đâu nhé .
Thức ăn thực vật nội trong 1 ngày phải đc loại bỏ ra hết nếu BD không ăn và ngày hôm sau hãy thay cái mới vào , ăn dồ ăn cũ sẽ gây bệnh vi khuẩn đường ruột. Nhớ là thực phẩm rau củ trái cậy nhớ phải rữa kỹ đề phòng bên trong chứ thuốc trừ sâu, cái này khỏi nói ăn vào chết từ từ trong vòng 1 tuần nhé.
Đối với các loại thức ăn như dế sâu chuột, khi mua về các bạn phải để qua 1 đêm để đào thải các con chết trong đêm qua ngày hôm sau hãy bắt những con còn sống cho ăn. Tuyệt đối không cho BD ăn thứ gì có chiều ngang to hơn chiều ngang của đầu BD nhé. Nếu BD ko ăn hết số dế thì các bạn làm ơn loại bỏ ngay và cho ăn vào hôm sau vì nếu để qua đêm dế có thể cắn vao BD gây chảy máu và nhiễm trùng.
Trong quá trình nuôi các bạn nên mua thêm 1 số vitamin , canxi trộn chung với thức ăn cho BD ăn để bổ sung dinh dưỡng cho em nó nhé. Đối với động vật thì bỏ canxi vitamin vào cai bao nhỏ rồi bỏ dế vô lắc cho dinh vào người dế rồi nó sẽ ăn , đối với thực vật thì rắc lên trộn đều trong chén thức ăn là được ( thường thì cách ngày bổ sung 1 lần ).
Một số bạn phàn nàn với mình là BD không chịu ăn rau củ và trái cây, vấn đề này là do BD của bạn đã quen với việc ăn động vật , muốn chúng ăn rau củ quả thì cũng không khó lằm. Bỏ đói trong vòng 3 ngày , bạn đừng lo ko chết đâu mà sợ mình nuôi chơi luôn 6 ngày, sau đó thả đồ ăn vào là nó sẽ ăn nhu cái máy nhé .
Ngoài những thứ đề ăn trên, các bạn có thể cho BD ăn các loại thức ăn tộng hợp của zoomed và repcal. Đặc biệt là của repcal, chúng rất thích ăn vì dạng viên có màu sắc và hương thơm rất ngon. 

Giới tính giao phối và sinh sản
Giao phối : trong quá trình giao phối con đực sẽ cắn vào cổ con cái, Nếu nó cắn mạnh quá có máu chảy thì gỡ ra nha ko nó cắn thương tích nặng lắm đó, sau khi quan hệ xong, con đực có thể trạng mệt mõi. Tăng cường canxi cho con cái, vì trong thời gian mang thái con cai rất cần nhiều canxi
Nếu con cái thụ tinh thành công , chúng sẽ đẻ trứng trong vòng 6 tuần . Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị một cái hộp đê ấp trứng .Chất nền để sử dụng đế ấp tốt nhất là hỗn hợp đất và cát ( hoặc có thể mua đất ấp cở các shop ), cứ cách 2cm là các bạn đặt xuống 1 quả trứng. Và hãy nhớ là khi nhặt trứng , trứng nằm như thế nào nhặt lên nhẹ và bỏ vào hộp ấp đúng như hình dạng nó nằm trong hồ, không xoay không lắc trứng . Chôn trứng khoảng ½ độ sâu của trứng xuống hỗn hợp.
Trong 1 lần đẽ thì con cái có thể đẻ từ 15-40 quá trứng, nhiệt độ ấp của trứng khoảng từ 82-86*F ( tự đổi ra C nhé ) sau thời gian khoảng 74 ngày trứng sẽ nỡ.

Nhận xét