Rùa Da Báo - Leopard Tortoise

Rùa Da Báo - Leopard Tortoise 




Rùa Da Báo - Leopard Tortoise có tên thường gọi là Leopard tortoise, tên khoa học là Stigmochelys pardalis.

Rùa Da Báo - Leopard Tortoise là một loài rùa thuộc họ Rùa cạn cũng giống như rùa nước, rùa cạn dùng lớp vỏ cứng của mình để tự bảo vệ khỏi thú ăn thịt. Phần trên của lớp vỏ là mai, phần dưới là yếm. Rùa cạn có cả bộ xương trong lẫn bộ xương ngoài. Rùa cạn có kích thước từ vài cm đến 2 mét. Rùa cạn là động vật hoạt động ban ngày, thiên về lúc hoàng hôn, tùy vào nhiệt độ xung quanh. Nói chung chúng là các loài động vật nhút nhát.
Kích thước Rùa cảnh Leopard tortoise
Size: Chiều dài cơ thể của con trưởng thành trung bình là 46cm và nặng 18kg, khi lớn hết cỡ mai của chúng sẽ đạt tới 61cm, những cá thể lớn nhất được ghi nhận có kích cỡ mai 70cm và nặng đến 54kg!! Còn với những con khổng lồ cùng loài sống trong Ethiopia có thể lên đến 1 mét trong các trường hợp hiếm hoi. Còn những trường hợp khác đặc biệt hơn nằm ở các cá thể sống trong những khu rừng nhiệt đới độ ẩm cao, những con Leopard này có thể lớn tới 45 inches (~1.143 mét).
Tuổi thọ: Có thể lên đến 100 năm.

Thức ăn của Rùa cảnh Leopard tortoise
Thức ăn:Rau quả các loại, tuy nhiên món khoái khẩu của chúng trong tự nhiên là lá và trái của loài xương rồng prickly pear và các loại cây thuộc họ cây nha đam và cây kế. Trong môi trường nuôi nhốt thực đơn tốt nhất cho chúng là các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, cây cải (cây mà người ta thu họach củ cải chứ ko phải bắp cải nhé) và lá nho. Tuyệt đối không nên cho ăn trái cây, có thể bổ sung canxi để mai rùa giữ độ bền.

Nguồn gốc Rùa cảnh Leopard tortoise
Phân bố: Các vùng savanna (địa lý VN gọi là xa van) ở Châu Phi, từ Sudan tới phía nam thành phố Cape. Loài rùa này ưa sống ở những nơi bán khô hạn và khó sống ở các vùng thảo nguyên, tuy nhiên cũng có 1 vài cá thể được tìm thấy ỡ những vùng có mưa nhiều. Khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh chúng sẽ tạm trú trong các hang bỏ hoang của cáo, chó rừng và thú ăn kiến. Leopard tortoise ko bao giờ tự đào hang trừ trường hợp chúng cần đào ổ đẻ trứng.

Đặc điểm của Rùa cảnh Leopard tortoise
Rùa cảnh Leopard tortoise có mai hình vòm nhô cao, những trường hợp mai gồ thành những hình kim tự tháp là không hiếm gặp. Da và màu chủ đạo của mai rùa nằm trong khoảng từ màu kem đến màu vàng, trên mai của chúng có những chấm màu đen hoặc thậm chí là hoa văn sọc vằn, mỗi cá thể có 1 hoa văn khác nhau rất dễ phân biệt. Chân sau có hình trụ, chân trước gần như hình mái chèo với các ngón chân quặp xuống và chân có nhiều vảy hình gai. Leopard tortoise nhờ 2 cặp giò heo ý lộn giò rùa này mà di chuyển rất nhanh, chúng cũng có thể leo trèo và bơi được trong 10 phút. Khi còn nhỏ chúng leo trèo rất giỏi nhờ các ngòn chân bám chắc lên các điâ hình như gỗ, bê tong hay các tảng đá có mặt nhám. Có những cá thể Leopard tortoise non size 15cm đã được ghi nhận trèo lên 1 miếng background bằng gỗ cao 30cm.



Sinh sản
Sinh sản: Leopard tortoise đạt tuổi sinh sản sau 12 tới 15 năm. Trong môi trường nuôi nhốt chúng phát triển nhanh hơn gấp đôi, nghĩa là tuổi sinh sản giảm xuống còn 6 năm. Trong mùa giao phối, con đực sẽ kêu những tiếng ủn ỉn (nguyên gốc nhé, ko phải chế âu =”=). Sauk hi giao phối con cái đẻ từ 5 đến 18 trứng. Những con ở Nam Phi khó ấp nở thành công trong môi trường nuôi nhốt mà trứng chỉ nở thành công trong tự nhiên.

Chăm sóc
Nuôi nhốt: Leopard tortoise cần 1 khu vực sinh sống rộng rãi và nếu như môi trường thích hợp thì tốt nhất nên nuôi chúng ngoài trời. Leopard tortoise là loài sống riêng lẻ nên nếu nuôi chung tốt nhất các bé nên làm 1 khu vực rộng rãi có nhiều nơi trú ẩn, điều mà các bé nên né đi là nuôi chung các con đực, vì bản năng tranh giành lãnh thổ và giành gái ý lộn giành con cái của chúng. Chỗ trú ẩn không vượt quá 32oC, ban đêm không lạnh quá 18oC, Trong những ngày nắng nhiệt độ phải thấp hơn 21oC. Còn nếu các bé nuôi trong nhà, nhiệt độ chuồng phải giữ ở 27oC và khu để phơi đèn thì giữ ấm ở 32oC, ban đêm không nên để nhiệt độ xuống dưới 21oC. Chúng cần được nuôi trong môi trường có độ ẩm thấp. Thời gian phơi đèn (đủ 2 tia UV) mỗi ngày là 12 tiếng đồng hồ hoặc 14 tiếng. Chúng cần có 1 khay nước nông vừa đủ để ngâm mình, hoặc các bé có thể đích than mang chúng đi ngâm trong nước nông, với những con dưới 1 năm tuổi thì 3 lần 1 tuần, những con trưởng thành thì ngâm 1 tuần 1 lần.


Nhận xét