Thức ăn tốt nhất dành cho chó Pomerania – chó Phốc sóc

Với khuôn mặt nhìn láu cá và bản tính hiếu động của mình, Phốc sóc là một trong những giống chó phổ biến nhất ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Chúng cũng là một trong những giống nhỏ nhất. Kích thước nhỏ bé của chúng đã làm cho chúng đặc biệt phù hợp như một con chó của thành phố. Chúng có thể dễ dàng sống trong một căn hộ và họ không cần tập luyện vận động nhiều. Tuy nhiên, giống chó Phốc sóc có một vài điểm kỳ cục bất thường về mặt nhu cầu chế độ ăn kiêng của chúng.
Nhu cầu dinh dưỡng 
Giống chó Phốc sóc thường có cân nặng từ 1.8 đến 4,5 kg. Bạn có thể có một con Phốc sóc có dáng lớn hơn một chút, nhưng hầu hết là khá nhỏ bé. Chúng đôi khi trông to lớn hơn bởi vì chúng có rất nhiều lớp lông dày. Khi đứng, chúng thường không cao khoảng 28cm tính đến u vai. Phốc sóc là giống chó Spitz có nguồn gốc từ các quốc gia Scandinavia và chúng đủ lớn để kéo xe trượt tuyết và làm việc như chó chăn giữ vật nuôi trong các trang trại. Giống chó này đã được nhân giống kích cỡ vào thế kỷ 19 khi chúng trở thành vật nuôi được ưa thích đặc biệt của Nữ hoàng Victoria. Nữ hoàng Victoria là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của giống chó này và bà đã tự mình nuôi chúng.

Đối với phần lớ ngày nay Phốc sóc vẫn là một giống chó rất khỏe mạnh. Mặc dù chúng nhỏ, chúng khá cứng cáp với kích thước của chúng. Miễn là chúng có chế độ ăn uống tốt và tập luyện đầy đủ, chúng thường sống đến độ tuổi trung niên.
Theo trọng lượng, Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Viện Hàn lâm Quốc gia khuyến cáo lượng calo trung bình hàng ngày từ 300 đến 400 calo cho một chú chó Phốc sóc có cân nặng 4kg. Những con chó đã bị mất khả năng sinh sản, hoặc già hơn, có thể cần ít calo hơn. Một số chú chó có thể cần nhiều calo hơn tùy thuộc vào mức độ hoạt động và sự trao đổi chất của chúng. Chẳng hạn, những con chó đang ở độ tuổi phát triển sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn những con chó đã trưởng thành. Ví dụ, một chú chó Phốc sóc vừa đạt tuổi trưởng thành nặng khoảng 4kg và tập luyện nhiều sẽ cần khoảng 436 calo mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu chú chó Phốc sóc của bạn có xu hướng nằm quanh nhà cả ngày với ít cơ hội để tập luyện, thì nó sẽ cần ít calo hơn. Chú chó Phốc sóc không hoạt động, trọng lượng 4kg, ước tính cần khoảng 296 calo mỗi ngày.
Giống như tất cả các giống chó, Phốc sóc đòi hỏi chất lượng protein tốt. Hiệp hội Quan chức Kiểm soát Thức ăn Hoa Kỳ (AAFCO) khuyến cáo mức tối thiểu 22% protein cho sự phát triển (đối với chó con) và 18% protein để duy trì ở những chú chó trưởng thành. Những tỉ lệ này là áp dụng với mức chung chung. Hầu hết các loại thức ăn cho chó có chất lượng tốt sẽ vượt quá các tỷ lệ phần trăm này. Chất béo là một nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho chó và nên bao gồm ít nhất 8% trong khẩu phần ăn của những chú chó Phốc sóc nhỏ đang trong độ tuổi phát triển, và 5% chế độ ăn cho những chú chó trưởng thành. Hầu hết các thực phẩm cho chó ngày nay đều có nhiều chất béo hơn các tỷ lệ phần trăm này. Chất béo cũng bổ sung hương vị cho thức ăn cho chó và làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn đối với con chó của bạn. Chất béo cũng là một trong những nguồn axit béo như omega-3 và omega-6 tốt cho da, lông, tim và não của con chó.
Các vấn đề đặc biệt phát sinh
Vấn đề sức khoẻ phổ biến nhất được tìm thấy ở giống chó Phốc sóc là một cái xương bánh chè ở chân bị tổn thương. Điều này cũng tương tự giống như một cái đầu gối ở người. Cái xương bánh chè (tìm thấy trên chân sau) sẽ trượt lệch ra ngoài vị trí khi con chó di chuyển. Trong một số trường hợp nhẹ, sự tổn thương không bao giờ trở nên tồi tệ hơn nhưng trong những trường hợp nặng, sự tổn thương đó có thể trở thành mãn tính và con chó của bạn có thể sự giúp đỡ từ bác sĩ thú y. Trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, con chó của bạn có thể cần phẫu thuật để khắc phục vết thương. Con chó có thể được điều trị, vì vậy chúng cần có chế độ ăn kiêng sau khi giải phẫu.
Giống như một số giống chó nhỏ khác, loài Phốc sóc có thể có vấn đề với hạ đường huyết đối với những con chó con. Con chó con rất nhỏ có thể trở nên yếu đuối nếu chúng bị bỏ đói quá lâu giữa các bữa ăn. Chúng có thể bị hạ lượng đường trong máu xuống thấp và cần bổ sung nhanh chóng một số loại si-rô Karo hoặc Nutrical (một chất bổ sung có chứa đường và lượng calo cao, dễ tìm mua được từ bác sĩ thú y hoặc từ những cửa hàng vật nuôi). Vì lý do này nên khuyến cáo rằng các giống chó nhỏ như Phốc sóc có thêm một bữa ăn phụ nhỏ. Các bạn có thể lên kế hoạch cho Phốc sóc nhỏ 3-4 bữa ăn mỗi ngày trong vài tháng đầu tiên. Một khi chú chó con của bạn được vài tháng tuổi, giai đoạn này sẽ vượt qua và nó có thể tự điều chỉnh mức đường trong máu của mình một cách tốt hơn. Đến khi chú chó con được 6 tháng tuổi, bạn có thể bắt đầu thay đổi cho chú chó từ 2-3 bữa mỗi ngày. Hầu hết các chú chó Phốc sóc trưởng thành sẽ ăn hai bữa một ngày.
Giống chó Phốc sóc thường có răng xấu, quá nhiều răng, răng nhọn, hoặc, trong một số trường hợp, chúng có thể bị rụng răng từ khá sớm. Giống như một số giống chó Toy khác, điều này có thể làm cho việc chăm sóc vệ sinh răng miệng cho chúng trở nên phiền phức và không thuận tiện. Vì lý do này các chuyên gia về việc chăm sóc thường khuyến cáo rằng Phốc sóc  ăn chế độ ăn kiêng với thực phẩm khô (kibble) thay vì thực phẩm đóng hộp, để giữ cho răng sạch hơn một chút. Phốc sóc cần phải đánh răng thường xuyên và bạn nên yêu cầu bác sĩ thú y kiểm tra răng của con chó thường xuyên để tránh những vấn đề về răng miệng xảy ra.
Thành phần để tìm kiếm nguồn dinh dưỡng
Giống chó Phốc sóc yêu cầu chất lượng protein tốt trong chế độ ăn uống của chúng, giống như mỗi con chó. Tất nhiên, không phải tất cả nhu cầu về protein và chất béo là như nhau. Điều quan trọng là các chất dinh dưỡng này đến từ các thành phần chất lượng tốt. Bạn có thể bổ sung cho con chó của bạn nhiều protein, nhưng nếu nó không phải từ một nguồn chất lượng tốt, cơ thể của chú chó sẽ không thể sử dụng nó một cách hiệu quả.
Một thức ăn tốt nhất cho chó Phốc sóc sẽ có một vài protein thịt trong vài thành phần đầu tiên. Thành phần đầu tiên không phải là ngũ cốc hoặc một số carbohydrate khác. Cả thịt nguyên chất và thịt đều là nguồn protein tốt. Thịt nguyên chất nói đến các thành phần như thịt gà, thịt bò, cá và thịt cừu. Tuy nhiên, thịt cũng chứa rất nhiều nước. Nếu nước từ những thịt này đã được loại bỏ, thì nguồn dinh dưỡng sẽ được tìm thấy thấp hơn trong danh sách các  thành phần. Nước trong thịt nguyên chất làm cho chúng nặng cân hơn. Các bữa ăn bằng thịt thường rất tốt vì là một trong những thành phần đầu tiên của thức ăn cho chó có chất lượng cao. Chúng được tìm thấy trong nhiều loại thức ăn cho chó tốt.
Chó cũng cần chất béo từ các nguồn tốt. Một số vitamin chỉ có chất béo hòa tan và con chó của bạn cần chúng trong chế độ ăn uống của mình.Cũng giống như Protein, nhưng chất béo khác nhau về chất lượng tùy thuộc vào nguồn. Bạn nên tìm kiếm các nguồn chất béo ở gà. Các chất béo có tên khác cũng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết như dầu cá có thể cung cấp acid béo omega-3 để giữ cho da và lông mượt và khỏe mạnh.
Nếu có thể, bạn nên cố gắng tránh các chất bảo quản nhân tạo như BHA, BHT, và ethoxyquin. Tránh các hương vị, chất làm ngọt và màu sắc nhân tạo. Con chó của bạn không cần chúng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng tránh được một số thành phần ít được mong muốn vì chúng có thể được dán nhãn theo những cách khó nhận ra hơn.
Nhãn hiệu thực phẩm được đề nghị
Nhiều người không biết rằng những giống chó nhỏ như Phốc sóc thực sự đốt cháy nhiều calo hơn so với những con chó lớn. Một con chó nhỏ đã cố gắng nhiều hơn hơn để làm những việc giống như một con chó to hơn có thể làm dễ dàng. Nếu bạn so sánh lượng calo trong thức ăn cho chó nhỏ đối với thức ăn cho những giống chó lớn, bạn sẽ thấy rằng có nhiều calo hơn trong thức ăn cho giống nhỏ ngay cả khi chúng có thành phần tương tự.
Những giống chó nhỏ như Phốc sóc thường cần thức ăn có hình dạng nhỏ hơn. Điều này có vẻ như là một tính năng không quan trọng của thức ăn cho chó, nhưng kibble có tất cả các hình dạng và kích cỡ khác nhau. Một số kích cỡ hoặc hình dạng có thể gây khó khăn đối với một số con chó khi chúng nhai. Vì vậy, cần phải chú ý đến kích thước và hình dáng của bánh kibble khi chọn thức ăn cho con chó của bạn.
Có rất nhiều thực phẩm tốt mà bạn có thể chọn để nuôi chú Phốc sóc của bạn nhưng chúng tôi đã chọn một số mà bạn có thể xem xét:



Nhận xét