Hướng dẫn vệ sinh răng miệng cho chó


Chó là loài vật không dễ bị sâu răng như con người, tuy nhiên chúng vẫn có thể mắc một số bệnh về răng lợi như mảng bám, viêm nướu. Cũng giống như con người, khi mắc các bệnh về răng lợi không chỉ khiến hơi thở hôi, răng ố vàng mà còn dẫn đến các bệnh nhiễm trùng đe dọa mạng sống của chú chó.
Dưới đây là phương pháp chăm sóc răng miệng cho chó mà bất cứ người chủ nào cũng cần lưu ý:

Làm thế nào để đánh răng cho chó?

Nếu chú chó của bạn có thể tự đánh răng, thế thì tốt quá. Bạn hãy dừng đọc bài này, quay video và đăng lên Youtube, bạn sẽ kiếm được cả đống tiền. Nếu không, bạn hãy dùng bàn chải để làm sạch răng cho chú chó của mình nhé.
Hãy sử dụng loại bàn chải nhỏ, lông mềm, chải góc 45 độ để làm sạch nướu răng. Lần đầu tiên, có thể chú chó của bạn sẽ không hợp tác, nhưng bạn hãy cho nó một trải nghiệm thú vị nhé. Chọn thời điểm sau khi chú chó chơi đùa mệt mỏi rồi, lúc này nó sẽ ngồi yên cho bạn làm việc. Hãy vuốt ve và khen thưởng chú chó trong suốt thời gian đánh răng. Dần dần chú chó của bạn sẽ yêu thích công việc này.

Bắt đầu đánh răng từ khi chó còn nhỏ

Những chú chó trưởng thành sẽ thoải mái hơn với việc đánh răng, tuy nhiên hãy cố gắng bắt đầu ngay từ khi chúng còn nhỏ.

Sử dụng kem đánh răng nào cho chó?

Điều này rất quan trọng. Bạn không được sử dụng kem đánh răng của người để đánh răng cho chó, florua trong kem đánh răng của con người rất độc hại đối với chó. Hãy ra cửa hàng vật nuôi để mua, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều loại kem đánh răng phù hợp.

Thức ăn khô luôn tốt hơn

Nếu việc đánh răng quá khó khăn với chú chó của bạn, vẫn còn những lựa chọn khác giúp cải thiện vấn đề răng miệng của chú chó – Đó là dùng thức ăn khô. Thức ăn mềm sẽ dính vào răng và nướu, gây ra nhiều bệnh.

Gặm xương và đồ chơi để làm sạch răng

Có rất nhiều loại xương và đồ chơi nhân tạo được thiết kế đặc biệt để tăng lợi răng. Chỉ cần đảm bảo rằng những thứ bạn cung cấp cho chú chó của mình là an toàn.
Việc gặm xương và nhai các đồ vật như vậy sẽ giúp răng chó khỏe mạnh mặc dù đây không phải là phương pháp vệ sinh răng miệng cho chó, nhưng nó cũng rất có ích.

Khi nào phải đến gặp bác sỹ thú y?

Cho dù bạn có đánh răng cho chó hay không, hãy chú ý nhìn sâu vào răng lợi của chúng mỗi 1 – 2 tuần/lần. Nếu nhận thấy dấu hiệu gì về bệnh nha khoa, hãy đưa chúng đến chỗ bác sỹ thú y để kiểm tra. Một số biểu hiện như sau:
– Hơi thở không bình thường
– Thay đổi thói quen ăn uống hoặc nhai gặm
– Mệt mỏi
– Răng mọc sai hoặc thiếu
– Răng đổi màu, mẻ hoặc cong vênh
– Nướu sưng đỏ hoặc chảy máu
– Dọc nướu xuất hiện đường màu nâu nhạt

Tần suất đi kiểm tra răng miệng?

Ngay cả đối với chú chó có răng miệng khỏe mạnh, bạn cũng nên đi kiểm tra 1 – 2 lần/năm.
Chăm sóc răng miệng vật nuôi có thể gây phiền hà cho bạn bởi nó tốn khá nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên nó là việc thực sự nên làm nếu bạn muốn chăm sóc chó của mình thật tốt. Hãy cố gắng giữ cho chú chó của bạn có một hàm răng khỏe mạnh và sạch sẽ…
…. and you’ll both be smiling !!!

Nhận xét