Chó bị nổi vết đỏ hình tròn trên da – Cách điều trị


Câu hỏi cho bác sỹ thú y:

Ba năm trước tôi có mang một chú chó đực 18 tháng tuổi đến bác sỹ thú y khi có một vết bớt nhỏ xuất hiện trên khu vực vai của chú chó. Bác sỹ nói rằng đó là một đốm nóng của chú chó, tuy nhiên lông không hề mọc trở lại ở khu vực đó và càng ngày, vết bớt càng lớn hơn. Ngoài ra, xung quanh vết bớt còn có thêm các đốm nhỏ màu đỏ. Xin bác sỹ tư vấn giúp tôi giải quyết vấn đề.

Câu trả lời của bác sỹ:

Tình trạng bạn mô tả là chứng rụng lông tiêu điểm, đó là một khu vực trên cơ thể chó bị rụng lông và có màu đỏ. Nó còn được gọi là viêm da Pyotraumatic, sau khi viêm da cơ thể để lại các viết thương màu đỏ, do tổn thương các nang lông trong thời gian viêm da nên lông không thể phát triển trở lại.
Điều đáng chú ý ở đây là xuất hiện nhiều đốm màu đỏ xung quanh vết thương và nó tăng dần lên về kích thước. Điều đó cho thấy, chú chó của bạn đang bị viêm da mãn tính do hoại tử hoặc có thể mắc bệnh da liễu khác là “nấm da”.
Nấm da hoặc giun tròn gây ra các tổn thương trên da theo hình chiếc nhẫn, vùng da sẽ có màu đỏ và đôi khi bị nhầm lẫn với viêm da, trầy da. Vì vậy bạn cần đến các trung tâm y tế vật nuôi để các bác sỹ kiểm tra mới có kết luận chính xác.
Việc điều trị có thể thực hiện bằng cách làm sạch vùng da tổn thương bằng dung dịch chlorhexidene kết hợp với nước mát và dùng kèm thuốc mỡ kháng vi khuẩn. Ngoài ra bạn có thể bổ sung được và axit béo omega để giảm mức độ da khô mãn tính.
Do sự tổn thương trong thời gian dài như vậy, bạn nên mang chú chó của mình đến gặp bác sỹ da liễu tin cậy để trị tận gốc rễ của vấn đề.
Chúc bạn thành công.

Nhận xét