Chó Alaska – Nguồn gốc, đặc điểm, cách chọn mua và mức giá chó Alaska

Nguồn gốc chó Alaska

Chó Alaska (còn gọi là chó Alaska Malamute hay Mahlemuts) là một giống chó chuyên dùng để kéo xe ở vùng Alaska. Giống chó này có khả năng di chuyển và kéo xe trên một quãng đường dài với sự dẻo dai đặc biệt. Người du mục Eskimo đã lai tạo chúng với các giống chó khác để chúng to khỏe, bền bỉ và chịu được thời tiết lạnh giá ở nơi đây.
Ngày nay, cũng như Husky, chó Alaska được người Việt Nam rất ưa chuộng và được dùng làm vật nuôi trong nhà khá nhiều. Ở một số nước như Mỹ, Canada hàng năm có những cuộc đua mang tính thể thao dành riêng cho giống chó kéo xe này.

Đặc điểm chó Alaska

Chó Alaska có tất cả 3 loai: Loại tiêu chuẩn, loại lớn và loại khổng lồ. Bài viết này chúng ta chỉ đề cập đến loại chó Alaska tiêu chuẩn thôi, vì 2 loại kia không phù hợp đề làm vật nuôi trong nhà.
Chiều cao trung bình của chó Alaska từ 63,5 đến 68,5cm. Cơ thể chúng khá cân đối về chiều cao, cấu trúc xương và cơ bắp. Về hình dáng chó Alaska có nhiều nét tương đồng với chó sói Bắc Mỹ. Chó Alaska sở hữu một thân hình to khỏe, xương chân tương đối phát triển. Mắt chúng có màu nâu đen, tai nhỏ có nhiều lông tơ. Bộ lông dày và mượt, đuôi hình bông lau cong ngược lên nhìn rất đẹp. Vì vậy, khi nuôi các bạn phải chú ý chải lông thường xuyên cho chúng để tránh lông rụng bám vào thảm hay các đồ vật khác trong nhà.

Tính cách chó Alaska

Chó Alaska thông minh, hiền lành và khá nghe lời. Đặc biệt, loài chó này thân thiện với trẻ em và các vật nuôi khác. Chúng cũng không hay nhai, tha đồ vật như một số giống chó khác bởi vì từ xa xưa chúng được sử dụng trong công việc nên khả năng săn mồi dần mai một. Chó Alaska là một trong những giống chó thông minh nhất thế giới và chúng rất biết nghe lời nên việc huấn luyện khá dễ dàng.

Cách chọn mua chó Alaska

Để chọn và mua được một chú chó Alaska thuần chủng không phải điều dễ dàng gì. Trên thị trường thú cưng Việt Nam hiện nay có hàng ngàn giống chó lai tạp, rất khó để nhận biết. Tuy nhiên, khi đi mua chó bạn hãy lưu ý những điều sau sẽ giúp bạn chọn được một chú chó Alaska chuẩn nhất.
– Chọn nơi mua: Bạn hãy tìm những cửa hàng thú cưng uy tín nhất, không mua tại những cửa hàng không tin cậy, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên các diễn đàn thú cưng của Việt Nam.
– Giấy tờ chứng nhận: Những chú chó thuần chủng, đặc biệt là những chú chó nhập khẩu sẽ có các giấy tờ tùy thân, và chúng thường đắt gấp nhiều lần những chú chó khác. Việc lựa chọn chó “nội” hay chó “ngoại” bạn cũng nên cân nhắc, vì rất có thể những chú chó nhập khẩu kém thích nghi với môi trường sống ở Việt Nam nên thường yếu ớt và dễ mắc bệnh hơn.
– Chế độ bảo hành: Những nơi bán chó uy tín sẽ có các chế độ bảo hành chuẩn mực. Chó con ở những nơi này sẽ được tiêm phòng ngừa đầy đủ các loại bệnh nguy hiểm.
– Tìm hiểu kỹ về chú chó mình định mua: Khi bạn xác định được giống chó muốn sở hữu thì hãy tìm hiểu kỹ về đặc điểm nhận dạng chúng để khi đi mua không bị mắc lừa, mua phải chó lai rẻ tiền với giá trên trời.
Một số đặc điểm của chó Alaska thuần chủng và khỏe mạnh cần chú ý khi mua (Chó Alaska có nhiều điểm tương đồng với chó Husky nên rất dễ nhầm):
– Chân chó Alaska to hơn những giống chó khác, thường gấp khuỷu ở chân trước, cơ đùi rất phát triển.
– Đuôi lúc nào cũng cuộn tròn về phía lưng
– Dáng đi khỏe mạnh, cân bằng và ổn định
– Lông dày và trông như lông cừu

Giá chó Alaska trên thị trường Việt Nam

– Chó Alaska thuần chủng, sinh tại Việt Nam thường có giá giao động từ 7 đến 12 triệu đồng/con. Màu lông nâu (đỏ) – trắng và xám – trắng sẽ đắt hơn các màu khác một chút.
– Chó Alaska nhập từ Thái Lan (hoặc Indonexia) giấy tờ tùy nhân đầy đủ giá từ 15 đến 25 triệu/con
– Chó Alaska nhập từ Nga có giá từ 45 đến 60 triệu đồng/con
– Chó Alaska nhập từ Âu Mỹ có giá trên 100 triệu đồng/con.
– Đầu rộng và sâu, thân hình rất cân đối, cơ thể săn chắc
Chúc các bạn chọn được chú chó thích hợp. Nếu có bất kỳ ý kiến gì, xin hãy để lại comment dưới bài viết của mình!

Nhận xét